NEW & ACTIVITY

ความแตกต่างระหว่าง สแตนเลส 304 และ 316
สแตนเลสสองเกรดนี้ต่างกันอย่างไรมาดูไปพร้อมกัน!!
ส่วนผสมและคุณสมบัติเด่นในสแตนเลส (โลหะผสม, เหล็กกล้า)

สารโครเมียม เป็นส่วนผสมหลักที่ทำให้เหล็กมีคุณสมบัติในการต้านทานการเกิดสนิม และทนทานต่อการกัดกร่อน

สารนิกเกิล (ไนโตรเจน) ทำหน้าที่เสริมความต้านทานในการเกิดสนิม จึงทำให้สแตนเลสไม่ดูดซึมเหล็ก

สารโมลิดินัม ทำให้สแตนเลสมีความต้านทานการเกิดสนิมได้ดีขึ้นไปอีก และมีคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งคือทนต่อสารสารเคมี

สารคาร์บอน ช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้กับสแตนเลส ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคาร์บอนน้อย สแตนเลสจะมีความเหนียวเพิ่มขึ้น

สแตนเลสเกรด 304

สแตนเลสเกรด 304 หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "เหล็กกล้าไร้สนิม" ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มออสเทนนิติก

ที่มีความต้านทานทนทานต่อการกัดกร่อนสูงมาก ๆ เพราะสแตนเลสเป็นโลหะผสมที่มีส่วนผสมระหว่างเหล็กและคาร์บอน ส่วนประกอบนั้นจะมีปริมาณคาร์บอนค่อนข้างต่ำ แต่มีโครเมียมเป็นส่วนผสมหลักประมาณ 10.5-18% หรือมากกว่านั้น จึงทำให้เหล็กสามารถสร้างชั้นฟิล์มโครเมียมออกไซด์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าออกมาเกาะบนผิวของเหล็กในปริมาณที่หนาแน่น ทำให้ผิวของเหล็กนั้นมีความต้านทานต่อการเกิดสนิมและการกัดกร่อน สามารถหล่อขึ้นรูปเย็นได้ดี หากชั้นฟิล์มที่ผิวของเหล็กถูกทำลายไม่ว่าจะจากสารเคมี หรือออกซิเจนที่มีอยู่ในอากาศ จะมีการสร้างฟิล์มด้วยปฏิกิริยาของโครเมียมขึ้นมาทดแทนใหม่อย่างสม่ำเสมอหรือเข้าใจง่าย ๆ คือสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ตลอดเวลานั่นเอง มักนิยมนำมาใช้ทำอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องแล็บ โรงพยาบาล อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารเนื่องจากไม่เป็นสนิม ไม่ดูดซึมกลิ่น ไม่ดูดซึมสารเคมี หรือรสชาติอาหาร มีอายุการใช้งานที่ยาวนานในแบบที่ซื้อใช้ก็ใช้จนลืมวันที่ซื้อกันเลยทีเดียว ทั้งยังปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ ดูแลรักษาง่าย ทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

วิธีสังเกตสแตนเลสเกรด 304 ว่าเป็นสแตนเลสประเภทนี้จริงหรือไม่ มีข้อสรุปดังนี้

1.การใช้น้ำยาทดสอบ ควรใช้น้ำยาสำหรับทดสอบธาตุแมงกานีสหยดลงบนผิวสแตนเลสเพื่อทดสอบ และหากน้ำยาเปลี่ยนเป็นสีแดง หรือสีชมพูอ่อน นั่นแสดงว่าสแตนเลสนั้นไม่ใช่แสตนเลสเกรด 304 อย่างแน่นอน

2.การใช้แม่เหล็กดูดเพื่อทดสอบ วิธีนี้ไม่ได้ผล 100% เพราะอาจเกิดความคลาดเคลื่อนจากการขึ้นรูป ดัดส่วนโค้งต่าง ๆ ทำให้แม่เหล็กสามารถดูดติดนั่นเอง

คุณสมบัติของสแตนเลสเกรด 304

1.ขึ้นชื่อว่าสแตนเลสแล้วต้องทนต่อการกัดกร่อนแน่นอน แต่สแตนเลสแต่ละประเภทก็มีข้อแตกต่างกันตามโลหะหรือธาตุที่ผสมเข้าไป ตัวอย่างเช่น ถ้ามีกรดในโลหะที่ผสมเข้าไปน้อยจะต้านทานการกัดกร่อนได้แค่ทั่วไป แต่กลับกันหากมีกรดในโลหะมากจะสามารถต้านทานการกัดกร่อนได้เกือบทั้งหมด ทั้งในบรรยากาศหรือสารเคมีต่าง ๆ

2.ทำความสะอาดและดูแลรักษาง่ายเพราะด้วยคุณสมบัติเด่นที่ไม่เป็นสนิม และมีความเป็นกลางสูงไม่ดูดซึมสารเคมี กลิ่น รสชาติอาหารต่าง ๆ

3.มีความแข็งแรงทนทานเนื่องจากมีจุดหลอมเหลวสูงกว่าเหล็กปกติทั่วไป

4.มีความสวยงาม เพราะสแตนเลสมีเนื้อที่เรียบ เงางาม และวัสดุบางชิ้นถ้าผ่านการชุบเคลือบผิวด้วยเคมีไฟฟ้ายิ่งทำให้สแตนเลสมีความสวยงามมากขึ้นไปอีก

ลัษณะการใช้งานสแตนเลสเกรด 304

- ทำโครงเฟอร์นอเจอร์ที่ใช้ตกแต่งภายในและภายนอกอาคาร

- ทำเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ซิงค์ล้างจาน

- ใช้ในการเดินท่อ

- ใช้ในเครื่องทำความร้อน

- ใช้กับงานที่มีโครงสร้างในสภาพแวดล้อมที่มีฤษธิ์กัดกร่อนซึ่งไม่สามารถใช้เหล็กมาตราฐานได้โดยตรง

สแตนเลสเกรด 316

สแตนเลสเกรด 316 เป็นสแตนเลสที่คนนิยมใช้รองลงมาจากสแตนเลสเกรด 304 เพราะมีคุณสมบัติคล้ายกัน ต่างกันที่ถึงแม้สแตนเลสจะมีส่วนผสมคล้ายกับเกรด 304 แต่เกรด 316 จะมีส่วนผสมของโมลิดินัมเพิ่มเข้าไปมากกว่าทำให้สแตนเลสเกรดนี้สามารถต้านทานการเกิดสนิม ทนต่อการกัดกร่อน และทนต่อสารเคมีได้ดีกว่าเกรด 304 จึงเหมาะกับการนำไปทำอุปกรณ์ทางเรือ เครื่องมือแพทย์ หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำโดยตรงนั่นเอง สแตนเลสประเภทนี้เนื่องจากคาร์บอนถูกลดลงมาจากปกติ 0.08% เป็น 0.03% จึงทำให้สแตนเลสเกรด 316 เหนียวมากจนสามารถนำไปใช้ทำเป็นสปริงได้เลยนั่นเอง

ลัษณะการใช้งานสแตนเลสเกรด 316

- ทำชิ้นส่วนในเรือสำราญและเรือทุกประเภท

- ใช้ทำอุปกรณ์กักเก็บสารเคมี

- ใช้ทำเครื่องมือแพทย์ (เพราะจากสแตนเลสเกรด 316 เป็นสแตนเลสที่แทบจะไม่มีเหล็กผสมเลยจึงมีความปลอดภัยมากกว่าเกรด 304)

- ใช้กับสภาพแวดล้อมทางทะเล

สรุปข้อแตกต่างระหว่างสแตนเลสเกรด 304 และเกรด 316

หากต้องการโครงสร้างการขึ้นรูปที่ดี สแตนเลสเกรด 316 มีปริมาณโมลิดินัมที่สูงว่าซึ้งจะอันตรายต่อการขึ้นรูปดังนั้นควรเลือกใช้สแตนเลสเกรด 304 มากว่าจึงจะเหมาะสม

หากคุณตั้งงบประมาณไว้จำกัด สแตนเลสเกรด 304 ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับสแตนเลสเกรด 316 ทั้งคุณภาพและคุณสมบัติแทบไม่ต่างกัน ในทางกลับกันคุณอาจเลือกใช้เกรด 316 หากคุณต้องการ

หากสภาพแวดล้อมเสี่ยงต่อการเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย สแตนเลสเกรด 316 จึงเหมาะกับสภาพอากาศนี้ มากว่าเกรด 304 เพราะทนต่อการกัดกร่อนได้ดีว่า

หากสภาพแวดล้อมเปียก สแตนเลสเกรด 316 มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในสภาพแวดล้อมเปียกหรืออับชื้นมากว่าสแตนเลสเกรด 304

หากต้องการความแข็งแรง สแตนเลสเกรด 304 ที่มีความแข็งแรงมาก ๆ แล้วแต่สแตนเลสเกรด 316 มีความแข็งแรงและความแข็งจากตัววัสดุมากกว่า

ที่ผ่านกรรมวิธีเพิ่มสารอื่นๆเข้าไปเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของเหล็กให้ดีขึ้น

สเตนเลส หรือตามศัพท์บัญญัติเรียกว่า เหล็กกล้าไร้สนิม เป็นเหล็กที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำ

หล็กกล้าเป็นเหล็กที่ถูกนำไปใช้ในงานต่างๆมากมาย ทั้งนี้เนื่องจากเหล็กกล้านั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้